Tại sao chọn đồng hồ Garmin | Ký sự 07 ngày khám phá vùng Langtang, Nepal của Wes và Fenix

7 Days Out là loạt phim tài liệu được thực hiện bởi Garmin với câu chuyện xoay quanh hành trình bảy ngày chinh phục thiên nhiên tại Langtang, Nepal. Trong suốt quãng đường, hai chàng trai Wes và Joel sẽ cùng nhau khám phá sức mạnh của tình bạn, tiềm năng của sự kiên trì, và khả năng bền bỉ của đồng hồ Garmin. Cùng theo dõi bộ phim tại đây: https://www.garmin.com/en-US/7DaysOut/.

Khi nhận được thông báo của Garmin về hành trình trekking tại Thung lũng Langtang, Nepel, tôi cứ ngỡ rằng đây là một email gửi nhầm. Dành phần lớn thời gian cuộc đời ở ngoại ô, đối mặt với vấn đề thể chất khi được chẩn đoán bị viêm cột sống ankylosing vào năm hai mươi tuổi. Giờ đây, khi mới bước sang tuổi 40 được sáu tháng, tôi sắp đi du lịch khắp thế giới để thực hiện chuyến đi bộ đường dài? Tin được không?

Hầu hết bạn bè của tôi đều tỏ ra khó tin, thậm chí đó là người quen biết tôi lâu năm vì họ đã từng chứng kiến tình trạng của tôi qua nhiều năm vật lý trị liệu và điều trị bằng thuốc. Một số người khác thì cho rằng tôi đang trêu đùa họ. Nhưng email này hoàn toàn là sự thật!

Sau đó, tôi đã tham khảo ý kiến bác sĩ của mình và nhận được phản hồi tích cực của ông ấy về các phương pháp điều trị mà tôi đang áo dụng để kiểm soát chứng viêm khớp, điều đó làm tôi nhận ra rằng mình thực sự có thể làm được điều này. Cuối cùng tôi đã quyết định mình nhất định sẽ phải đến Nepal1

Trước đây, tôi đã từng dùng đồng hồ fēnix để theo dõi một số thông tin cơ bản như: số bước chân hàng ngày, hai buổi tập Pilates trong tuần và chất lượng giấc ngủ. Nhưng để tham gia chuyến đi này, tôi biết rằng mình cần phải tìm hiểu thêm những tính năng luyện tập nâng cao.

Một tuần sau đó , tôi gặp tình trạng hụt hơi và cảm giác muốn nôn khi tập luyện ở dãy Verdugo. Ở độ cao khoảng 1.600m và nhiệt độ 95oF dưới ánh nắng mặt trời, tôi ướt đẫm mồ hôi và đưa ánh nhìn ra trung tâm thành phố Los Angeles ở phía xa. Quá trình tập luyện của tôi cũng bắt đầu từ đó.

Tôi nhanh chóng trở thành chuyên gia về việc đọc độ cao qua màn hình đồng hồ, theo dõi nhịp tim để đảm bảo mình không ép bản thân đến mức kiệt sức2, và đảm bảo cả thời gian phục hồi để tránh bất kỳ chấn thương nghiêm trọng nào. Huấn luyện viên Pilates của tôi cũng đã lên một giáo án luyện tập cho đôi chân của tôi trở nên ổn định và vững chắc hơn.

Bất chấp tất cả những trở ngại này, cảm giác mơ hồ và hoài nghi vẫn đeo bám tôi kể cả khi tôi đã đặt chân tới sân bay quốc tế Los Angeles. Phải đến khi gặp Joel trong thời gian anh ấy quá cảnh ở Dubai thì tôi mới thực sự cảm nhận được trải nghiệm thay đổi cuộc đời này.

Joel chính xác là một người bạn đồng hành tuyệt vời trong một chuyến phiêu lưu đầy cảm hứng. Anh ấy rất chân thành, và chúng tôi không có bất kì rào cản ngôn ngữ nào có thể gây cản trở, anh ấy luôn tìm thấy được những điều tuyệt vời ngay cả trong những thử thách gần như là khắc nghiệt nhất và còn sẵn sàng đùa theo những câu chuyện cười của tôi bất kể là nó có tẻ nhạt đến như thế nào.

Tôi có thể cảm thấy sự phấn khích của mình về chuyến đi, và những lo lắng về việc ở cách xa hàng ngàn dặm khỏi gia đình nhỏ đang lớn dần của mình, tất cả đều được phản chiếu trên gương mặt của Joel. Chúng tôi đã dành vài giờ đồng hồ lúc mới gặp chỉ để chia sẻ những bức ảnh của các cô con gái nhỏ và kể nhau nghe những câu chuyện về tầm quan trọng của việc làm cha trong cuộc sống. Hóa ra, việc có thể dựa vào ai đó khi  đang ở bên kia bán cầu, cách xa tất cả mọi người thân quen và mọi thứ bạn biết, không phải là thứ mà bạn có thể đơn giản chuẩn bị vào danh sách hành lý. Rõ ràng, Garmin đã có chiến lược rất tuyệt vời khi ghép đôi chúng tôi cho chuyến đi này.

Có rất nhiều điều về Nepal mà bạn chỉ có thể biết khi bạn thực sự đặt chân đến đây. Và tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước chuyến đi. Và nếu như bạn đang hy vọng mình có thể hiểu hơn về nơi này chỉ bằng việc đọc thì tôi nghĩ bạn sẽ có  cảm giác hơi thất vọng.

Xây dựng dưới bóng của những ngon núi lớn nhất thế giới đã tạo nên một Nepal với chiều dài lịch sự được hình thành dựa trên sự trang nghiêm. Sự tinh tế trong tính cách văn hóa của người Nepal phản ánh qua mọi tương tác mà tôi có được khi ở đây. Dù đã dành hàng tháng để suy ngẫm về trải nghiệm này, tôi vẫn không thể giải thích cặn kẽ về nó bằng lời.

Khi chúng tôi đang cố gắng vượt qua tình trạng lệch múi giờ ở Kathmandu, Joel và tôi đã có cơ hội tham quan bảo tháp Swayambhunath với hàng trăm (có thể hàng ngàn?) con khỉ trước khi chúng tôi đến Quảng trường Darbar. Mọi nẻo đường ở thành phố này đều mang tới cho tôi sự bất ngờ.

Khi ở Quảng trường Darbar, chúng tôi đã hòa theo dòng người, xếp hàng gặp nữ thần sống Kumari – một trong những sự kiện hiếm hoi mà cô ấy xuất hiện trước công chúng. Ban đầu tôi không nhận ra tầm quan trọng của việc này, nhưng chắc chắn đã cảm nhận được sự thay đổi trong không khí của đám đông khi cô ấy nhìn xuống chúng tôi từ chiếc bục trên cao của ngôi nhà tại Kumari Ghar.

Thật khó để nói về cú sốc văn hóa khi đến Kathmandu từ Los Angeles. Và nó thậm chí còn sốc hơn khi chúng tôi rời khỏi thành phố đến Thung lũng Langtang. Những con người đông đúc trong thành phố đã được thay thế bằng sự yên tĩnh của một khu rừng xanh tươi với một con đường duy nhất cắt ngang theo dòng sông.

Joel và tôi rất thận trọng khi mới bắt đầy, cả hai đều cảnh giác cao độ với các sai sót có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chuyến đi. Garmin đã lập bản đồ cho toàn bộ chuyến trekking này của chúng tôi để đề phòng bất kỳ tình huống xấu nào, nhưng chúng tôi biết rằng mình vẫn cần đặc biệt cẩn thận. Ngay cả khi thở hổn hển, chúng tôi cũng sẽ so sánh nhịp tim và kiểm tra thường xuyên khả năng thích nghi độ cao của mình.

Dọc theo thung lũng Langtang có các khách sạn và nhà nghỉ cách nhau chỉ vài dặm đường mòn. Nhưng không có con đường bê tông nào dẫn đến những nơi này. Tôi dần quen với việc thường xuyên bước sang một bên đường để nhường lối cho những người khuân vác, mang trên lưng những gánh hàng nặng gấp nhiều lần trọng lượng cơ thể, đôi khi dẫn theo đàn la chở đầy hàng hóa, đi đến các khách sạn đó. Tôi sẽ lại nghĩ đến họ mỗi khi cảm thấy kiệt sức khi mang theo chiếc ba lô nhỏ của mình leo lên đường mòn.

Nepal sẽ là nơi khiến bạn trở nên bình tĩnh hơn.

Nhiều ngày trôi qua, chúng tôi leo lên những nơi cao hơn và cảnh quan bắt đầu thay đổi. Chúng tôi dần rời xa những khu rừng tươi tốt và rừng tre để bước vào những cảnh quan gồ ghề và những đồng cỏ núi cao. Chúng tôi đi qua những thị trấn nhỏ và gặp gỡ những người leo núi từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi thấy các gia đình bò yak nằm phơi nắng và những địa điểm thờ tự linh thiêng ở vùng xa xôi.

Trong suốt hành trình đó, tôi bắt đầu đối mặt với thực tế rằng những giới hạn thể chất do viêm cột sống dính khớp có thể không hẳn nghiêm trọng như tôi từng nghĩ. Khi chúng tôi dành một ngày nghỉ ngơi để thích nghi trước khi thực hiện lần leo cuối cùng lên đỉnh Kyanjin Ri, Joel và tôi đã có một cuộc trò chuyện dài về những giới hạn tự đặt ra và anh ấy cũng có suy nghĩ tương tự với cuộc sống của chính mình.

Bạn rất dễ để vướng vào những sự phức tạp của cuộc sống cũng như rất dễ lạc lối trong những trách nhiệm khi bạn lớn lên. Thật ngạc nhiên, Garmin đã gửi chúng tôi đến bên kia địa cầu để thực hiện chuyến leo núi đáng nhớ trong đời và vô tình cho chúng tôi một góc nhìn hoàn toàn mới về ý nghĩa của cuộc sống hàng ngày khi trở về nhà.

Tôi sẽ không bao giờ quên buổi sáng cuối cùng khi chúng tôi leo trong bóng tối để lến đến đỉnh Kyanjin Ri, điểm đến cuối cùng của hành trình 07 ngày. Âm thanh duy nhất mà tôi nghe thấy chính là tiếng thở nặng nhọc của cả nhóm, tiếng cỏ núi cao rung rinh dưới chân và thỉnh thoảng là tiếng tuyết trượt xa xa.

Khi chúng tôi đến đỉnh cao nhất của Kyanjin Ri, tôi đã thở dốc và cảm giác hơi choáng Ở độ cao 15.600 feet và nhiệt độ là 20oF, tôi run rẩy nhìn xuống thị trấn nhỏ dưới chân núi và nhận ra rằng chúng tôi đã thật sự chinh phục được nơi này.